วันอังคารที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

Volume ของ Gold Future เริ่มหนาแน่น....เพราะคนเริ่มเข้าใจ และเริ่มโกย Profit

ผมได้จับตาดูการเคลื่อนไหวของราคาทองใน Gold Futures และพบความจริงที่ว่า เมื่อไรที่ราคาทองพุ่งสูงขึ้น จำนวนสัญญาก็เพิ่มมากขึ้นด้วย นั่นแสดงว่า นักลงทุนมองโอกาศในการทำกำไรจากตลาดนี้ได้ถ่องแท้และชัดเจน แต่หากราคาทองเคลื่อนไหวไปในทางตรงกันข้าม คือราคาเดินลง จะมีจำนวนสัญญาน้อยมากเมื่อเทียบกับตอนราคาขาขึ้น นี่คงจะเป็นเพราะว่าการจับคู่สัญญาไม่เกิดหรืออาจะเพราะว่า นักลงทุนมองทิศทางขาลงว่า มีความเสี่ยงสูง ในทางกลับกัน ผมมองว่านักลงทุนควรทำความเข้าใจกับการหาโอกาศที่เกิดขึ้น เนื่องจากราคาทองคำมีการเคลื่อนไหวอย่างมาก ผมมีความเห็นว่าหากราคาทองไม่มีการเคลื่อนไหวหรือมีน้อยๆ เป็นลักษณะของการเคลื่อนไหวแบบ sideways ซึ่งมันหมายความว่าอะไรผมก็ไม่แน่ใจนัก รู้แต่ว่ามันค่อนข้างนิ่ง ทองคำจะหมดเสน่ห์ต่อนักลงทุน ดังนั้นผมขอแนะนำให้นักลงทุนทำการศึกษาหาความรู้จาก ตัวแทนของ บล. ต่างๆหรือจากร้านทองที่มีความรู้เพื่อที่จะเตรียมตัวกับ ประโยชน์ที่จะมากับการลงทุนในตลาด Gold Future

จากนี้ไป ตลาดทองรูปพรรณจะมีแต่หดตัว เพราะว่าค่านิยมของคนรุ่นปัจจุบันได้เปลี่ยนไปจากรุ่นก่อน คนในวัยทำงานจะไม่มองว่าการซื้อทองรูปพรรณเป็นการสะสมเงิน หรือเป็นการออมเพื่ออนาคต แต่เขาจะมองว่าการที่ไปซื้อทองรูปพรรณมาเก็บนั้นจะกลายเป็น Liability เพราะว่าต้องมีการเก็บรักษา และการที่ถือทองรูปพรรณมากๆนั้นไม่มีผลตอบแทนในรูปของดอกเบี้ย คนรุ่นก่อนๆก็จะมีแต่แก่ชราและโรยราไป ทำให้จำนวนของลูกค้าที่จะเข้ามาในร้านทอง เพื่อหาซื้อทองรูปพรรณไปสวมใส่ก็จะค่อยๆลดลง ส่วนลูกค้าที่ซื้อทองคำแท่งไปเก็บ เพื่อหวังว่าในอนาคตจะได้กำไรจากการที่ราคาทองสูงขึ้น ก็จะเบื่อหน่ายกับการที่จะต้องไปเข้าคิวเวลาที่ทองคำราคาลดลง สิ่งที่จะเป็นคำตอบให้ท่านนักลงทุนก็คือ ตลาด Gold Futures การที่ตลาดได้เปิดขึ้นมาก็เพื่อสนองความต้องการ ของคนรุ่นใหม่ในวันนี้และวันข้างหน้า ผมจึงใคร่อยากให้ท่านที่มีวิสัยทัศน์ยาวไกลในการลงทุน มีการสละเวลาอันมีค่าของท่าน เพื่อที่จะได้เข้ามาทำความรู้จักกับ เครื่องมือของความมั่งคั่งตัวใหม่นี้

ผมขออนุญาต อธิบายเพื่อสร้างความเข้าใจเบื้องต้นแก่ท่านที่ได้สละเวลาเข้ามาอ่านในบล็อกนี้

ในตลาด Gold Futures จะมีสินค้าให้เลือกซื้ออยู่ทั้งหมด 6 ตัว โดยแยกประเภทออกเป็น 2 ประเภทแต่มีระยะเวลาของสัญญาเป็น 3 ช่วงเวลา อย่างแรกคือสัญญาที่เรามีฐานะเป็นผู้ซื้อ ( Long Position ) ในที่นี้ หมายถึงว่า เราได้คาดการณ์ไว้ว่า ราคาทองในอนาคตจะมีราคาสูงขึ้น เราจึงส่งคำสั่งว่า เราจะเป็นผู้ซื้อ ส่วนคำสั่งที่เรามีฐานะว่าเป็นผู้ขาย ( Short Position ) นั้นคือเราในฐานะผู้ส่งคำสั่งคาดการณ์ว่า ราคาทองในอนาคตจะลดลง เราจึงส่งคำสั่งว่าเราต้องการที่จะขายทองก่อนในวันนี้
ส่วนระยะเวลาที่สัญญาจะหมดอายุ เราจะใช้ในวันที่สิ้นสุดในเดือนคู่ เช่น สัญญาที่จะหมดอายุในเดือน กุมภาพันธ์ เมษายน มิถุนายน เป็นต้น ท่านสามารถเลือกส่งคำสั่งได้ใน 3 ช่วงเวลานี้ การอธิบายให้พวกนักลงทุนทราบนั้น ผมว่ายากครับเพราะว่าการที่ท่านจะเข้าใจได้ดีที่สุดคือ ท่านต้องเข้ามาลองเล่นดู มีนักลงทุนจำนวนมากที่รับฟังข่าวสารจากสื่อชนิดต่างๆ อาทิ หนังสือพิมพ์ รายการทอร์คโชว์ หรือการสัมมนาของทางตลาด TFEX ผมสังเกตได้ว่าทุกสื่อจะแจ้งเสมอว่ามีความเสี่ยงมากๆ แต่ผมมองกลับกันครับ คือขณะที่เรากำลังเล่นอยู่เราเพียงแต่วางเงินค้ำประกันไว้กับบริษัทโบรกเกอร์เพียงประมาณ 70,000 บาท ซึ่งเงินจำนวนนี้มิใช่เป็นค่าซื้อสัญญา แต่เป็นการวางเงินค้ำประกัน ซึ่งเราสามารถถอนคืนได้ทุกเมื่อถ้าเราไม่มีการเทรดแล้ว และขณะที่เราเทรดหากมีกำไร ทางศูนย์ TCH ซึ่งถูกควบคุมโดยทางการจะทำการจ่ายเงินคืนให้ เข้าบัญชีของท่านที่โบรกเกอร์ที่ทำสัญญากันอยู่ จะเห็นว่าความเสี่ยงเมื่อเทียบกับการเล่นหุ้นนั้น เทียบกันไม่ติด เพราะว่าถ้าท่านซื้อหุ้น ท่านต้องจ่ายค่าหุ้นเต็มจำนวน และท่านจะต้องฝากหุ้นไว้กับศูนย์ฝากหุ้น นั่นหมายความว่า ท่านจะต้องจ่ายเงินเต็มและรับมาแค่ใบรายงานว่าท่านมีหู้นอะไรบ้างและจำนวนเท่าไร

ความเสี่ยงของการเล่นหุ้นนั้นผมเข้าใจว่าดังนี้ หุ้นเป็นส่วนที่มนุษย์สมมุติขึ้นว่าท่านมีส่วนในการเป็นเจ้าของบริษัท หากบริษัทที่ท่านสนใจซื้อหุ้นไว้ มีการประกอบการที่ดี ขายผลิตภัณฑ์ได้มีกำไรมากๆ หมายความว่าเมื่อสิ้นปีท่านควรต้องได้รับเงินปันผลคืนกลับมาอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย แต่ในความเป็นจริงมิได้เป็นเช่นนั้น เพราะว่าการตัดสินใจที่จะแบ่งส่วนกำไรของบริษัทเป็นอำนาจการตัดสินใจของผู้บริหารซึ่งส่วนมากก็คือผู้ถือหุ้นใหญ่ ฝ่ายบริหารจะกันส่วนใหญ่ของกำไรไว้ใช้ในการขยายบริษัทหรือเอาไว้ทดแทนส่วนที่ทำขาดทุนไปในระหว่างปี และจะจัดสรรเพียงส่วนเล็กๆให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยอย่างพวกเรา และหากเป็นโชคดีของบางท่านผู้บริหารมิได้มีใจที่เป็นธรรม ทำการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินของบริษัทไปให้ตัวเองและญาติพี่น้อง ทำให้สภาพฐานะทางการเงินง่อนแง่น และหนีไปต่างประเทศ อย่างของกรณีของบมจ.เอสอีซีซี ที่โด่งดัง ราคาหุ้นของท่านก็จะมีค่าเป็นศูนย์ มูลค่าหุ้นที่ท่านต้องจ่ายเต็มจำนวนต้องมีอันเป็นอากาศธาตุไป อย่างนี้เป็นต้น

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

thxxxx